วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

ล่อแหลมเซียมซี วัดพุทธรูปธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่




ตรวจวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
วันนี้มาดู วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวง ยังตั้งพักบนยอด ดอยสุเทพ ดำรงฐานะหนึ่งในวัดดังของ จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ ที่มีความสำคัญถมถืดที่สุด ซึ่งในวัดมีเจดีย์ทรงเชียงแสน เป็นที่ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยมาศจังโก ในลานเจดีย์ทั้งเป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ และยังไม่ตายทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อสร้างปูนประดับกระจกค่ะ
ทั่งนี้วัดพระธาตุภูเขาสุเทพ นฤมิตขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๑๙๒๙ และในสมัยพญากือนา ข้าวของเครื่องใช้กษัตริย์องค์ที่ ๘ แห่งอาณาจักรล้านธานยเกษตร ราชวงศ์เม็งราย ทั้งพระองค์ทรงได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์ใหญ่ครับ ซึ่งจะได้ทรงเก็บไว้สักการะบูชาส่วนพระองค์ถึง ๑๓ ปี มาบรรจุไว้ที่นี่อีก กับด้วยการทรงพิษฐานเสี่ยงช้างสวัสดิมงคลเพื่อเสี่ยงคาดเดาสถานที่เข้าประจำที่ฮะ และพอช้างมิ่งขวัญเดินมาถึงยอดดอยสุเทพค่ะ มันก็ร้องขอสามครั้งด้วย ซึ่งพร้อมกับทำทักษิณาวัติสามรอบ แล้วล้มลงไป พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้ทะลวงดินลึก ๘ ศอก กว้าง ๖ วา ๓ ศอก หาแท่นก้อนหินใหญ่ ๖ แท่นค่ะ มาวางยังมีชีวิตอยู่รูปหีบใหญ่ในช่อง แล้วอัญเชิญพระสงฆ์บรมสารีริกธาตุลงประดิษฐานไว้ด้วยค่ะ และจากนั้นมูนด้วยหิน ซึ่งก่อพระเจดีย์สูง ๕ วา ให้ครอบบนบานนั้น เพื่อเหตุนี้จึงห้ามพุทธศาสนิกชนที่จะไปนมัสการสวมรองเท้าในบริเวณพระธาตุอีกเหตุด้วย และมิให้อังคณานั้นเข้าไปอาณาบริเวณนั้น ในปี พ.ศ. ๒๐๘๑ ในสมัยพระเมืองเกเรษเกล้า ของมนุษยเทพองค์ที่ ๑๒ ได้ทรงโปรดฯและให้เสริมพระเจดีย์ให้สูงกว่าเก่าแก่ด้วย เป็นกว้าง ๖ วา สูง ๑๑ ศอก ซึ่งพร้อมทั้งให้ช่างพาทองคำทำเป็นรูปดอกบัวทองใส่บนยอดเจดีย์ และซึ่งต่อมาเจ้าท้าวทรายคำ ราชโอรสได้ธำรงให้ตีทองคำมีชีวิตแผ่นติดที่บรรพชิตบรมธาตุค่ะ
ซึ่งในปี พ.ศ. ๒๑๐๐ พระมหาญาณสวัสดิมงคลโพธิ์ วัดอโศการาม เมืองลำพูนนั้นก็ได้สร้างกระไดนาคหลวงทั้ง ๒ ข้าง เพื่อให้ประชาชนขึ้นไปสักการะได้สะดวกขึ้นอีกด้วยค่ะ และกระทั่งถึงสมัยจีนแสบาศรีวิชัย ท่านจะได้ต่อถนนขึ้นไป โดยถนนที่สร้างนี้ได้มีความยาวถึง ๑๑.๕๓ กิโลเมตรค่ะ


ที่มาข้าวของข่าว: http://pumandulol.blogspot.com/2014/09/blog-post_97.html
ติดตาม อัพเดท  ดูชะตา ได้ที่ :  http://pumandulol.blogspot.com/

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น